Giáo viên trường công ở Anh nghỉ việc cao kỷ lục vì lương thấp
TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, đã chia sẻ bức tranh kinh tế toàn cầu và những tác động tới Việt Nam. Ông Lực nhận định doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do sự thiếu ổn định của kinh tế vĩ mô toàn cầu, chiến tranh thương mại - công nghệ, chi phí đầu vào và logistics tăng ở mức cao, đơn hàng phục hồi không đồng đều và thiếu bền vững.Trong khi đó, cả hai phương án tăng thuế TTĐB trong dự thảo luật Thuế TTĐB đối với các ngành hàng như thuốc lá, bia rượu, nước giải khát, xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép đều dẫn đến mức tăng thuế rất cao trong thời gian ngắn, gây lo ngại về sự ổn định của ngành sản xuất trong nước.Liên quan đến mặt hàng thuốc lá, các đề xuất trong dự thảo luật Thuế TTĐB với mức thuế tuyệt đối tăng 10.000 đồng/bao vào năm 2030 đã nhận được nhiều ý kiến phản biện từ cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội. Phương án 2 của dự thảo Luật được đánh giá là mức tăng "sốc", khi ngay trong năm đầu tiên đã tăng ngay 5.000 đồng/bao, gây áp lực nặng nề lên doanh nghiệp và thị trường hợp pháp, cũng như sẽ tạo ra "sốc giá" đối với người tiêu dùng Phương án 1 dù có mức tăng nhẹ hơn là 2.000 đồng/bao trong năm đầu tiên, nhưng vẫn giữ lộ trình tăng liên tục hàng năm nên vẫn gây áp lực lên toàn ngành thuốc lá hợp pháp.Theo Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (NIF), nếu áp dụng phương án 2 của dự thảo Luật, đến năm 2030, sản lượng thuốc lá hợp pháp có thể giảm từ 30% đến 43%, dẫn tới nguy cơ nhiều người tiêu dùng sẽ chuyển qua thuốc lá lậu, và nguy cơ thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước.Theo cảnh báo của bà Vũ Lan Hương, Phó giám đốc Công ty Thuốc lá Thăng Long, nếu thuế TTĐB tăng sốc, chênh lệch giá giữa thuốc lá hợp pháp và thuốc lá lậu sẽ trở nên quá lớn, tạo động lực mạnh cho thị trường phi chính thức.Xét về khía cạnh kinh tế, ông Nguyễn Chí Nhân, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA), khẳng định trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực, địa phương đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 25/NQ-CP của Chính phủ về đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên và các năm sau tăng trưởng hai con số, nếu luật thuế TTDDB được thông qua như dự thảo thì các doanh nghiệp trong Hiệp hội sẽ gặp rất nhiều khó khăn và gây ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động.Tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 15, nhiều đại biểu Quốc hội đã phát biểu ý kiến cần phải xem xét lại thuế suất của thuốc lá tránh tác động tiêu cực đến xã hội, thuốc lá lậu tăng, thất thu ngân sách do thuế suất quá cao. Ngành thuốc lá cũng đã có nhiều văn bản gửi Bộ Tài chính, Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội về vấn đề thuế suất thuế TTĐB cần được xem xét, điều chỉnh một cách hợp lý.Để tạo điều kiện cho ngành thuốc tiếp tục hoạt động ổn định, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Quốc hội quy định mức thuế tuyệt đối như sau: Mức thuế tuyệt đối tăng 2.000 đồng/bao mỗi 2 năm kể từ năm 2026, và đạt tối đa 6.000 đồng/bao vào năm 2030.Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, đây là mức thuế đủ cao để giảm thiểu tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp có thêm thời gian thích ứng, điều chỉnh sản xuất, cải tiến công nghệ, và hạn chế sự phát triển của thị trường thuốc lá lậu.Các bên liên quan cũng mong muốn Quốc hội, trong đó đặc biệt là Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế - Tài chính, lắng nghe ý kiến đề xuất của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp, xem xét kỹ lưỡng lộ trình tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá, kết hợp cùng nhiều biện pháp phòng chống thuốc lá lậu và truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng.Tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm, ‘thong thả’ dừng ô tô giữa đường
"Theo ảnh mây vệ tinh, ngoài Hậu Giang và Cần Thơ mưa còn xuất hiện ở Kiên Giang. Bên cạnh mưa, còn kèm thông giông mạnh. Đây là cơn mưa trái mùa với diện khá rộng ở các tỉnh thành Nam bộ. Tuy nhiên, hiện tại do nắng nóng gay gắt nên người dân cần chú ý các hiện tượng cực đoan như giông, lốc xoáy, sét và mưa đá", chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cảnh báo.
Nữ sinh giành được học bổng 2,7 tỉ đồng nhờ điều đặc biệt này...
Chia sẻ về cuộc sống sau đăng quang Hoa hậu du lịch bản sắc Việt Nam 2024, Nguyễn Phương Anh cho biết cô vẫn trở lại giảng đường, thỉnh thoảng về thăm gia đình. Vì là năm cuối đại học, lịch trình ít nên cô dành thời gian tham gia một số hoạt động nghệ thuật. Người đẹp nói sau khi tốt nghiệp, cô dự định Nam tiến để phát triển bản thân.Về tiền thưởng sau đăng quang, Nguyễn Phương Anh dùng để trang trải chi phí học tập, giúp đỡ gia đình và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Với cô, giải thưởng lớn nhất bản thân nhận được là chiếc vương miện. “Tôi vẫn làm việc chăm chỉ, khi có điều kiện thì làm thiện nguyện. Sau tốt nghiệp, tôi dự định tham gia một khóa học diễn xuất để theo đuổi lĩnh vực phim ảnh”, cô bật mí. Nguyễn Phương Anh cho rằng sau cuộc thi nhan sắc, cô gái đăng quang cần hiểu thế mạnh bản thân và phát triển nó. Người đẹp tin rằng ngày càng có nhiều hoa hậu cũng đồng nghĩa với nhiều hoạt động xã hội được triển khai. Tự nhìn nhận bản thân, Nguyễn Phương Anh bộc bạch: “Tôi chưa được nhắc đến nhiều nhưng tôi đang rất hài lòng với những điều mình làm được sau đăng quang và đang phát triển ở lĩnh vực phim ảnh”. Hiện tại, Nguyễn Phương Anh chưa nghĩ tới việc tham gia thêm sân chơi sắc đẹp khác do đang bận học và yêu thích đóng phim. Cô nói vài năm nữa sau khi trưởng thành, nếu có cơ hội tốt sẽ trải nghiệm. Sau khi giành danh hiệu cao nhất của cuộc thi Hoa hậu du lịch bản sắc Việt Nam 2024, Nguyễn Phương Anh tất bật với các sự kiện. Gần đây, cô gây bất ngờ khi thử sức ở phim ảnh, đảm nhận vai bạn gái của trùm lừa đảo trong phim Chuyện làng của Lê Hồng Nguyên nhờ lợi thế ngoại hình cùng nhan sắc xinh đẹp. Nguyễn Phương Anh thấy vui, hào hứng khi lần đầu tham gia phim ảnh. Bởi đây là lĩnh vực người đẹp yêu thích từ lâu. Cô chia sẻ thêm: “Mặc dù là lính mới thế nhưng may mắn diễn xuất của tôi được ê kíp khen ngợi. Tôi cảm thấy vui vì đoàn phim ai cũng vui tính và hỗ trợ các bạn diễn trẻ như tôi”. Theo Hoa hậu du lịch bản sắc Việt Nam 2024, việc đóng phim giúp cô được hóa thân thành nhiều vai diễn, sống trong nhiều số phận khác nhau. Lĩnh vực mới này còn giúp Nguyễn Phương Anh tự tin hơn khi đứng trước máy quay hay đám đông. “Chiều cao của tôi đóng phim cũng phù hợp chứ làm người mẫu thời trang sẽ không nổi bật được nên hướng đi này tôi thấy phù hợp”, cô cho hay.
Cụ thể, trong giai đoạn 2004 - 2005, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn chỉ đạt gần 10.000 tỉ đồng. Đến năm 2023, tổng giá trị sản xuất đạt trên 68.000 tỉ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, du lịch và giảm tỷ trọng nông nghiệp.
Chấm dứt hoạt động dịch vụ trên mặt nước thắng cảnh hồ Tuyền Lâm
Theo dự thảo, 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ được TP.Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với nghị định 168/2024. Trong đó, một số hành vi vi phạm có mức tiền phạt còn thấp, nghị quyết quy định mức tăng là 2 lần; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao nghị quyết quy định mức tăng là 1,5 lần.Các lỗi sẽ bị tăng mức phạt dựa trên tiêu chí: hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.Đó là các hành vi: không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga (nẹt pô); một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải... Theo UBND TP.Hà Nội, các chức danh có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định 168 quy định xử phạt hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Chính phủ ban hành có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại nghị quyết.Trước đó, ngày 26.12.2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, trong đó đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.Qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP.Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.Dưới đây là 107 hành vi được đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với nghị định 168/2024.